วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทเรียนสัปดาห์ที่ 5

วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับการจัดทำโครงสร้างรายวิชา ซึ่งได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การสร้างโครงสร้างรายวิชาซึ่งโครงสร้างรายวิชาก็มีความหมายดังนี้ เป็นการกำหนดขอบข่ายรายวิชาที่จะจัดสอนผู้ช่วยให้ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง เห็นภาพรวมของแต่ละรายวิชาว่า ประกอบด้วยการเรียนรู้ จำนวน เท่าใด เรื่องใดบ้าง แต่ละหน่วยพัฒนาให้ผู้เรียนบรรลุตัวชี้วัดใด เวลาที่จะใช้จัดการเรียนการสอนและสัดส่วนการเก็บคะแนนของรายวิชานั้นเป็นอย่างไร
ส่วนความสำคัญของการจัดทำโครงสร้างรายวิชา คือ จะช่วยให้ครูผู้สอนเห็นความสอดคล้องเชื่อมโยงของลำดับการเรียนรู้หนึ่งๆ ว่าครูจะสอนอะไร ใช้เวลาสอนเรื่องนั้นเท่าไร และจัดลำดับการเรียนรู้ต่างๆอย่างไร ทำให้มองเห็นภาพรวมของรายวิชาอย่างชัดเจน  ต่อไปก็เป็นองค์ประกอบของโครงสร้างรายวิชา ก็มีองค์ประอบหลักๆ ดังนี้
   - มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด ที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนสำหรับหน่วยนั้นๆ ซึ่งอาจมาจากกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกันหรือต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกันมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด อาจมีการสอนหรือฝึกซ้ำให้เกิดความชำนาญ และมีความรู้กว้างขวางขึ้นในหน่วยการเรียนรู้มากกว่า 1 หน่วยได้
   - สาระสำคัญ เป็นความรู้ ความคิด ความเข้สใจที่ลึกซึ้ง หรือความรู้ที่เป็นแก่นเป็นหลักของเรื่องใด เรื่องหนึ่ง ที่เกิดจากการหลอมรวมของมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัดในหน่วยการเรียนรู้
   - ชื่อหน่วยการเรียนรู้ จะต้องสะท้อนให้เห็นสาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้น่าสนใจ เหมาะสมกับวัย มีความหมายความสอดคล้องกับชีวิตจริงของผู้เรียน 
   - เวลา ควรมีความเหมาะสมและเพียงพอกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
   -  น้ำหนักคะแนน การกำหนดน้ำหนักคะแนนเป็นส่วนช่วยให้เห็นทิศทาง การจัดเวลา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผล ให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น